LỜI NGƯỜI XƯA

Tài nguyên dạy học

HỖ TRỢ LIÊN KẾT

THỐNG KÊ

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    VE HINH WCABRI 2D

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thanh Lưu (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:26' 08-07-2012
    Dung lượng: 4.6 MB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người


    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU
    TRƯỜNG THPT VÕ THỊ SÁU (ĐẤT ĐỎ)
    ***********************







    
    SỬ DỤNG PHẦN MỀM CABRI


    1. CƠ SỞ TOÁN HỌC DỰNG HÌNH TRÊN CABRI.

    2. CHỨC NĂNG TỪNG NÚT LỆNH.











    GV BIÊN SOẠN: PHẠM THANH PHƯƠNG

    phuongcabri@yahoo.com

    Đất Đỏ - Tháng 06 năm 2004.
















    .





















    CƠ SỞ TOÁN HỌC ĐỂ DỰNG HÌNH TRONG MẶT PHẲNG VÀ KHÔNG GIAN (Theo Cabri)


    I/ HÌNH HỌC PHẲNG.

    Những phép dựng hình cơ bản:

    Ta đã biết cách sử dụng compass, thước kẻ, dựng các đường song song, vuông góc, đường trung trực, phân giác, …, kết hợp với các chức năng từng nút lệnh có trong Cabri, ta phải biết cách dựng các hình cơ bản sau:
    Dựng tam giác vuông, tam giác cân, tam giác đều.
    Dựng hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông.
    Dựng các đường tròn nội tiếp, ngoại tiếp, bàng tiếp của một tam giác.
    Dựng các đường cao, trung tuyến, trung trực, phân giác của một tam giác.
    Dựng một cung, nửa đường tròn.
    Dựng tiếp tuyến của một đường tròn: Tiếp tuyến tại một điểm, đi qua một điểm cho trước. Tiếp tuyến có phương cho trước.
    Dựng tiếp tuyến chung của hai đường tròn.
    (Các hình được dựng dựa trên một điểm Interrupteur, giúp ta tuần tự cho hình xuất hiện theo ý muốn).

    Chọn điểm “gốc” và sử dụng các nút lệnh đặc biệt:

    Phân tích kỹ lưỡng điểm “gốc” di chuyển trên đối tượng nào? (Point on object): Đường thẳng, đoạn thẳng, tia, cung, đường tròn, … Từ điểm “gốc” đó ta dựng các đối tượng khác phụ thuộc vào điểm “gốc” này. (Khi cho điểm “gốc” chuyển động thì các đối tượng liên quan cũng chuyển động theo).
    Cần phải nắm vững các định lý trong bộ môn hình học phẳng; tính chất của các hình, để tránh nhầm lẫn trong quá trình dựng. Nắm vững các phép biến hình sẽ giúp ta sáng tạo ra nhiều ảnh của một hình đã dựng.
    Trong quá trình dựng, ta phải hiểu rõ chức năng của các nút lệnh:
    Redefine Object (Định nghĩa lại). Nhờ đó mà ta hiệu chỉnh lại hình đã dựng nếu cần thiết. (mà không phải làm lại từ đầu).
    Measurement Transfer (Biến đổi độ dài): Giúp ta biến đổi một điểm chuyển động trên một đường tròn, đa giác, theo một phương xác định phụ thuộc vào một độ dài cho trước.
    Interrupteur Point (Điểm Inter): Giúp ta có thể chồng nhiều hình trên cùng một file, cho chúng xuất hiện theo ý muốn.
    Define Macro (Xác định Macro): Giúp ta dựng một hình đã được xác định trước bởi các đối tượng đầu tiên, sẽ cho ta kết quả của đối tượng cuối cùng cần dựng (mà không phải dựng lại các bước trung gian).

    II. HÌNH HỌC KHÔNG GIAN.

    Cách xác định tâm, trục lớn, trục nhỏ, tiêu điểm của một Elíp cho trước:

    Nên nhớ rằng hình biểu diễn của một đường tròn trong không gian là một Elíp, vì thế ta phải biết “điều khiển” Elíp và các đối tượng liên quan theo ý muốn của mình.
    Hãy chứng minh: "Trong mặt phằng, một Conic (C) hoàn toàn xác định bởi 5 điểm cho trước” .
    
    Cách xác định tâm của một Elíp cho trước:

    Dựa vào định lý: “Tập hợp trung điểm các dây song song nhau của (E) là đường kính của (E)”. Từ đó ta suy ra cách tìm tâm của (E) như sau: Trên (E) dựng hai dây song song. Tìm 2 giao điểm của đường thẳng nối trung điểm của hai dây ấy với (E). Trung điểm đoạn thẳng nối 2 giao điểm trên chính là tâm của (E).

    Cách tìm trục lớn, trục nhỏ của (E):

    Khi đã có tâm O của (E). Để dựng trục lớn, trục nhỏ của (E), ta xét bài toán sau: “ Gọi AB là một đường kính của (E). Đường tròn đường kính AB cắt (E) tại một điểm C. Gọi I, K là trung điểm của AC, BC. Chứng minh rằng các đường thẳng OI, OJ là hai trục của (E)”.

    Chứng minh: Dành cho các bạn!

    Cách tìm tiêu điểm của (E):

    Khi đã có
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓